ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ประโยชน์และสรรพคุณของสบู่ตะไคร้หอม

       ก่อนจะกล่าวถึงประโยชน์ของสบู่ตะไคร์ หอม จะกล่าวถึงประโยชน์และสรรพคุณของตะไคร้หอมซึ่งถือว่าเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน สรรพคุณและประโยชน์ของตะไคร้มีหลากหลาย จะกิน จะทา จะดม จะดื่ม ทำเป็นชาตะไคร์ สรรพคุณสมุนไพรชาตะไคร้ก็เป็นที่นิยม และยังสามารถทำเป็นสเปรย์ไล่ยุงก็ได้ เนื่องจากกลิ่นของตะไคร้ และสารสกัดที่มีในตะไคร้สามารถไล่ยุงได้ แต่ไม่เป็นอันตรายกับคน
         สรรพคุณของสบู่ตะไคร้หอม สบู่ตะไคร้ที่มีกลิ่นหอมของตะไคร้ สูตรผสมน้ำผึ้ง มีสรรพคุณลดความมันบนใบหน้า เมื่อล้างหน้าแล้วใบหน้าแล้วจะรู้สึกผิวนิ่มนวลขึ้น ช่วยในเรื่องลดอาการสิวอักเสบได้ เมื่อใช้ไปเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องจะรู้สึกว่าสิวเสี้ยนบนผิวกายและผิวหน้าก็จะค่อยๆ หลุดออกไปอย่างช้าๆ หรือจะใช้สำหรับอาบน้ำถูหลัง ทำให้รู้สึกสะอาดหมดสดชื่น หอมกลิ่นตะไคร้ โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวที่หลัง ยิ่งช่วยในการลดการอักเสบได้ สิวเสี้ยนที่หลังค่อยๆ หลุดออก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีทำสบู่ใบเตยหอม อย่างง่ายขายได้ราคากลิ่นหอมจากใบเตยหอม

       ส่วนใหญ่เราจะเห็นแต่สบู่ตะไคร้หอม เรามาลองทำสบู่ใบเตยหอม สมุนไพรหาง่ายๆ ปลูกเป็นไม้ประดับหาง่าย จะทำเป็นชาใบเตยหอมชงดื่ม ทำขนมเพิ่มความหอมและสีสันให้กับอาหารก็มาก ตอนนี้เรามาลองเอาใบเตยหอมมาทำเป็นสบู่ใบเตยหอมกัน        วิธีทำ การทำสบู่ใบเตยหอม มีวิธีทำที่ไม่ยาก สามารถทำเป็นสบู่ใช้เองในครัวเรือน หรือจำหน่ายสร้างรายได้ เริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ในการทำสบู่ใบเตยหอม โดยทั่วไปมีขายในท้องตลาด       สูตรทำสบู่ใบเตยหอม สิ่งที่ต้องเตรียมมีดังนี้ 1. น้ำมันใบเตยหอม ประมาณ         5   ช้อนโต๊ะ 2. กลีเซอรีน                                   1    กิโลกรัม 3. น้ำผึ้ง                                          2   ช้อนโต๊ะ 4. พิมพ์สำหรับใส่สบู่ หรือจะใช้ถาดสเตนเลสก็ได้ 5. หม้อสเตนเลสสำหรับกวนสบู่      1   ใบ 6. สีตามใจชอบ อาจจะเป็นสีเขียวอ่อนๆ สีหาซื้อได้ที่ร้านเคมีภัณฑ์โดยทั่วไป วิธีทำ : นำกลีเซอรีนใส่หม้อก่อนนำไปตั้งบนเตาไฟอ่อนๆ กวนไป เรื่อยๆ พอละลายหมดให้เติมน้ำใบเตยหอมที่เตรียมไว้ลงไป หรืออยากให้หอมอีกหนอยก็ใส่หัวน้ำหอมลงไปอีกก็ได้ จากนั้นก็ค่อยๆ ใส่น้ำผึ้งเป็นลำดับส

ชื่อทางเคมีและคุณสมบัติส่วนผสมทางเคมีภัณฑ์

ANTIFOAM SAG     ชื่อทางเคมี : POLYDIMETHYL SILOXANE EMULSION คุณสมบัติและการใช้งาน  : สารลดฟอง  ALLONTOIN  ( อลันโทอิน )   ชื่อทางเคมี : ALLONTOIN   คุณสมบัติและการใช้งาน :  ใช้ในครีม,โลชั่น,ป้องกันการระคายเคือง ARGUAD 2 HT-75C  ( หัวปรับผ้านุ่ม ) ชื่อทางเคมี DI ( HYDROGENATE FALLOW ) DIMETHYLAMMONIUMCHLORIDS คุณสมบัติและการใช้งาน : สารตั้งต้นในการทำน้ำยาปรับผ้านุ่ม ผงกาว PVA    ชื่อทางเคมี : POLY VINYL ALCOHOL คุณสมบัติและการใช้งาน  : สารตั้งต้นในการทำน้ำยาอัดกลีบ รีดผ้าเรียบ   BEES WAX             ชื่อทางเคมี : BEES WAX  คุณสมบัติและการใช้งาน : สารประกอบในการทำเทียน, ยาหม่อง BKC 80%               ชื่อทางเคมี : BENZALKONIUM CHLORIDE 80% คุณสมบัติและการใช้งาน : สารฆ่าเชื้อ 80% ใส่ในน้ำยาฆ่าเชื้อ ,ถูพื้น BORNEOL FLAKE  ( พิมเสน )    ชื่อทางเคมี : BORNEOL FLAKE คุณสมบัติและการใช้งาน :  ใช้ในส่วนผสมในการทำยาหม่อง , พิมเสนน้ำ BKC 50%                ชื่อทางเคมี : BENZALKONIUM CHLORIDE 50% คุณสมบัติและการใช้งาน :  สารฆ่าเชื้อ 50% ใส่ในน้ำยาฆ่าเชื้อ ,ถูพื้น