ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิธีทำสบู่ใบเตยหอม อย่างง่ายขายได้ราคากลิ่นหอมจากใบเตยหอม

       ส่วนใหญ่เราจะเห็นแต่สบู่ตะไคร้หอม เรามาลองทำสบู่ใบเตยหอม สมุนไพรหาง่ายๆ ปลูกเป็นไม้ประดับหาง่าย จะทำเป็นชาใบเตยหอมชงดื่ม ทำขนมเพิ่มความหอมและสีสันให้กับอาหารก็มาก ตอนนี้เรามาลองเอาใบเตยหอมมาทำเป็นสบู่ใบเตยหอมกัน
       วิธีทำ การทำสบู่ใบเตยหอม มีวิธีทำที่ไม่ยาก สามารถทำเป็นสบู่ใช้เองในครัวเรือน หรือจำหน่ายสร้างรายได้ เริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ในการทำสบู่ใบเตยหอม โดยทั่วไปมีขายในท้องตลาด
      สูตรทำสบู่ใบเตยหอม สิ่งที่ต้องเตรียมมีดังนี้
1. น้ำมันใบเตยหอม ประมาณ         5   ช้อนโต๊ะ
2. กลีเซอรีน                                   1    กิโลกรัม
3. น้ำผึ้ง                                          2   ช้อนโต๊ะ
4. พิมพ์สำหรับใส่สบู่ หรือจะใช้ถาดสเตนเลสก็ได้
5. หม้อสเตนเลสสำหรับกวนสบู่      1   ใบ
6. สีตามใจชอบ อาจจะเป็นสีเขียวอ่อนๆ สีหาซื้อได้ที่ร้านเคมีภัณฑ์โดยทั่วไป



วิธีทำ : นำกลีเซอรีนใส่หม้อก่อนนำไปตั้งบนเตาไฟอ่อนๆ กวนไป เรื่อยๆ พอละลายหมดให้เติมน้ำใบเตยหอมที่เตรียมไว้ลงไป หรืออยากให้หอมอีกหนอยก็ใส่หัวน้ำหอมลงไปอีกก็ได้ จากนั้นก็ค่อยๆ ใส่น้ำผึ้งเป็นลำดับสุดท้าย ก็กวนไปเรื่อยๆ จนเป็นเนื้อเดียวกันสบู่ที่ได้จะเป็นสบู่เนื้อสีธรรมชาติ หรือจะเพิ่มเติมเรื่องสีตามใจชอบก็ได้
       หลังจากนั้นเมื่อเรากวนสู่และใส่ทุกอย่างลงหมดแล้ว คราวนี้เราก็เริ่มเทสบู่ที่ยังร้อนๆ นั้นใส่พิมพ์ที่ค่อยๆเทอย่างระวัง ใส่แม่พิมพ์ที่เตรียมไว้หรือบางคนอาจจะใส่ถาดก็ได้เพื่อที่ตอนสบู่แห้งแล้วจะได้ตัดขายได้สะดวก จะเพิ่มความน่าสนใจด้วยการทำแพ็คเก็จ หรือใส่กล่องให้สวยงาม เพื่อให้สะดุดตา แต่ที่สำคัญเมื่อทำแล้วให้ทดลองใช้เองก่อน หรือให้คนใกล้ชิดลองใช้ ถ้าดีแล้วค่อยนำออกขายจริงๆ สินค้าดีคุณภาพดี ใครซื้อไปใช้ก็ชอบค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์และสรรพคุณของสบู่ตะไคร้หอม

       ก่อนจะกล่าวถึงประโยชน์ของสบู่ตะไคร์ หอม จะกล่าวถึงประโยชน์และสรรพคุณของตะไคร้หอมซึ่งถือว่าเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน สรรพคุณและประโยชน์ของตะไคร้มีหลากหลาย จะกิน จะทา จะดม จะดื่ม ทำเป็นชาตะไคร์ สรรพคุณสมุนไพรชาตะไคร้ก็เป็นที่นิยม และยังสามารถทำเป็นสเปรย์ไล่ยุงก็ได้ เนื่องจากกลิ่นของตะไคร้ และสารสกัดที่มีในตะไคร้สามารถไล่ยุงได้ แต่ไม่เป็นอันตรายกับคน          สรรพคุณของสบู่ตะไคร้หอม สบู่ตะไคร้ที่มีกลิ่นหอมของตะไคร้ สูตรผสมน้ำผึ้ง มีสรรพคุณลดความมันบนใบหน้า เมื่อล้างหน้าแล้วใบหน้าแล้วจะรู้สึกผิวนิ่มนวลขึ้น ช่วยในเรื่องลดอาการสิวอักเสบได้ เมื่อใช้ไปเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องจะรู้สึกว่าสิวเสี้ยนบนผิวกายและผิวหน้าก็จะค่อยๆ หลุดออกไปอย่างช้าๆ หรือจะใช้สำหรับอาบน้ำถูหลัง ทำให้รู้สึกสะอาดหมดสดชื่น หอมกลิ่นตะไคร้ โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวที่หลัง ยิ่งช่วยในการลดการอักเสบได้ สิวเสี้ยนที่หลังค่อยๆ หลุดออก

ชื่อทางเคมีและคุณสมบัติส่วนผสมทางเคมีภัณฑ์

ANTIFOAM SAG     ชื่อทางเคมี : POLYDIMETHYL SILOXANE EMULSION คุณสมบัติและการใช้งาน  : สารลดฟอง  ALLONTOIN  ( อลันโทอิน )   ชื่อทางเคมี : ALLONTOIN   คุณสมบัติและการใช้งาน :  ใช้ในครีม,โลชั่น,ป้องกันการระคายเคือง ARGUAD 2 HT-75C  ( หัวปรับผ้านุ่ม ) ชื่อทางเคมี DI ( HYDROGENATE FALLOW ) DIMETHYLAMMONIUMCHLORIDS คุณสมบัติและการใช้งาน : สารตั้งต้นในการทำน้ำยาปรับผ้านุ่ม ผงกาว PVA    ชื่อทางเคมี : POLY VINYL ALCOHOL คุณสมบัติและการใช้งาน  : สารตั้งต้นในการทำน้ำยาอัดกลีบ รีดผ้าเรียบ   BEES WAX             ชื่อทางเคมี : BEES WAX  คุณสมบัติและการใช้งาน : สารประกอบในการทำเทียน, ยาหม่อง BKC 80%               ชื่อทางเคมี : BENZALKONIUM CHLORIDE 80% คุณสมบัติและการใช้งาน : สารฆ่าเชื้อ 80% ใส่ในน้ำยาฆ่าเชื้อ ,ถูพื้น BORNEOL FLAKE  ( พิมเสน )    ชื่อทางเคมี : BORNEOL FLAKE คุณสมบัติและการใช้งาน :  ใช้ในส่วนผสมในการทำยาหม่อง , พิมเสนน้ำ BKC 50%                ชื่อทางเคมี : BENZALKONIUM CHLORIDE 50% คุณสมบัติและการใช้งาน :  สารฆ่าเชื้อ 50% ใส่ในน้ำยาฆ่าเชื้อ ,ถูพื้น